banner detail
Blog
TOP NHỮNG KỸ NĂNG MỀM DOANH NGHIỆP ĐÁNH GIÁ CAO NHẤT Ở NGƯỜI TÌM VIỆC

TOP NHỮNG KỸ NĂNG MỀM DOANH NGHIỆP ĐÁNH GIÁ CAO NHẤT Ở NGƯỜI TÌM VIỆC

Trong nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh và mạnh như hiện nay, người tìm việc đang phải bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt để có được những vị trí cao trong các doanh nghiệp lớn. Để đảm bảo vị trí tốt nhất có thể, ứng viên cần có những kỹ năng mềm bên cạnh các kỹ năng chuyên môn để giúp bạn nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Dưới đây là Top những kỹ năng mềm doanh nghiệp đánh giá cao nhất ở người tìm việc.

thứ ba 10-05-2022
Mục lục
TOP NHỮNG KỸ NĂNG MỀM DOANH NGHIỆP ĐÁNH GIÁ CAO NHẤT Ở NGƯỜI TÌM VIỆC

1. Vì sao kỹ năng mềm lại được doanh nghiệp đánh giá cao ở người tìm việc?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng giúp người tìm việc có thể phù hợp với môi trường làm việc. Chúng bao gồm tính cách, thái độ, sự linh hoạt, động lực và cách cư xử của bạn. Các kỹ năng mềm quan trọng đến mức chúng thường là lý do khiến sếp tương lai của bạn quyết định giữ nguyên vị trí hoặc thăng chức cho bạn.

Kỹ năng mềm khác với  kỹ năng cứng (hay còn gọi là kỹ năng kỹ thuật), có liên quan trực tiếp đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Những kỹ năng cứng này thường dễ định lượng hơn và dễ học hơn các kỹ năng mềm.

Kỹ năng mềm luôn được doanh nghiệp đánh giá cao ở người tìm việc

Kỹ năng mềm luôn được doanh nghiệp đánh giá cao ở người tìm việc

Mặc dù kỹ năng cứng đo lường được kinh nghiệm và sự hiểu biết của bạn về một khả năng cụ thể, nhưng kỹ năng mềm sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ và giải quyết vấn đề bên cạnh các kỹ năng cứng trong công việc. Những kỹ năng đó sẽ dễ dàng giúp bạn tương tác được với đồng nghiệp, cấp trên, và khách hàng trong công ty. Do đặc điểm như vậy mà không ai phủ nhận rằng mọi người chủ doanh nghiệp đều chú trọng và đánh giá cao kỹ năng mềm của nhân viên

2. Những kỹ năng mềm được doanh nghiệp đánh giá hàng đầu ở người tìm việc

Để giúp những người tìm việc và những người muốn chuyển sang các vị trí trong các công ty mới, đây là bốn kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà tuyển dụng trên hầu hết các công ty/doanh nghiệp hiện đang đánh giá cao nhất.

2.1. Người tìm việc cần có khả năng thích ứng

Theo một cuộc khảo sát dựa trên hơn một trăm nhà tuyển dụng (đơn vị nào khảo sát) thì khả năng thích ứng đứng vị trí hàng đầu trong các kỹ năng mềm mà doanh nghiệp tìm kiếm ở ứng viên. Khả năng thích ứng tại nơi làm việc có nghĩa là linh hoạt và có thể thay đổi để trở nên thành công, đặc biệt yêu cầu ở các nhân viên trong vai trò lãnh đạo. Bạn sẽ phải thường phải xoay xở với những trường hợp bất thường mà không có hướng dẫn rõ ràng. Đồng thời, phải học cách dựa vào phán đoán của chính mình và có sự tự tin để đưa ra những quyết định khó khăn.

Người tìm việc cần có khả năng thích ứng

Người tìm việc cần có khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng là một kỹ năng do rèn luyện mà có; nó có thể đến một cách tự nhiên đối với một số người chẳng hạn như những người có xu hướng dễ dàng học các quy tắc và quy trình làm việc mới, nhưng đối với những người không có được sự thiên bẩm trên, họ vẫn có thể cố gắng thích ứng với sự thay đổi ở một mức độ nhất định.  Những người trong trường hợp thứ hai nêu ở trên  có thể nuôi dưỡng kỹ năng thích ứng của bản thân bằng cách thử những điều mới và thử thách khả năng giải quyết vấn đề của mình trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Điều này sẽ tôi luyện và nâng cao sự thích nghi của bản thân bạn trong môi trường làm việc. 

2.2. Người tìm việc cần có khiếu sáng tạo

Một báo cáo mới từ LinkedIn liệt kê sự sáng tạo là kỹ năng mềm số một mà các công ty cần nhất vào năm 2020. Ở tất cả các cấp độ, người lao động ngày nay được mong đợi trở thành động lực trong sự thành công của công ty - và những người có khả năng sáng tạo cao nhất là những người mà doanh nghiệp đề cao thông qua cấp bậc của họ. 

Khiếu sáng tạo luôn được đề cao ở người tìm việc

Khiếu sáng tạo luôn được đề cao ở người tìm việc

Ngay cả khi bạn làm trong một lĩnh vực thường không được coi là sáng tạo (chẳng hạn như lập trình hoặc kỹ thuật viên) thì khả năng tư duy sáng tạo vẫn được coi như một tài sản khổng lồ. Các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên có thể suy nghĩ sáng tạo, những người nắm bắt các khái niệm, áp dụng chúng theo những cách mới mẻ vào các tình huống thực tế và những người có thể nhìn nhận vấn đề từ các góc độ khác nhau và liên tục đưa ra những ý tưởng mới.

2.3. Khả năng thuyết phục - doanh nghiệp đề cao ở người tìm việc

Bất kể vai trò của bạn là gì, thuyết phục là một kỹ năng sẽ có ích trong bất kỳ tình huống nào. Nếu bạn là nhà tiếp thị hay nhân viên bán hàng thì khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Còn đối với những người khác, khả năng thuyết phục có thể phát huy tác dụng trong các dự án nhóm hoặc khi trình bày ý tưởng mới với cấp quản lý. Bạn cần phải có khả năng đưa ra bằng chứng thuyết phục các thành viên trong nhóm hoặc sếp của bạn đồng ý.

Doanh nghiệp quan tâm đến khả năng thuyết phục ở người tìm việc

Doanh nghiệp quan tâm đến khả năng thuyết phục ở người tìm việc

Ngoài ra, các nhân viên ngày nay đều được doanh nghiệp mong đợi trở thành những nhà lãnh đạo; có thể làm việc và dẫn dắt nhân sự trong các đội nhóm, phòng ban. Đó là lý do tại sao các nhà tuyển dụng hiện đang tìm kiếm những người lao động có khả năng ảnh hưởng đến người khác và thành thạo trong nghệ thuật thuyết phục để tận dụng tối đa về mặt đội ngũ nhân sự. Đó là một kỹ năng mềm đi đôi với khả năng thích ứng, vì cả hai đều là đặc điểm của những nhà lãnh đạo hiệu quả. 

2.4. Kỹ năng quản lý thời gian trong công việc

Có thể quản lý thời gian một cách hiệu quả là điều cần thiết trong hầu hết mọi công việc và ngành nghề. Chính vì thế, nhiều công ty/doanh nghiệp luôn coi trọng kỹ năng quản lý thời gian và đặt ngang hàng với các kỹ năng mềm khác trong hồ sơ của người tìm việc.

Quản lý thời gian được đánh ngang các kỹ năng mềm khác ở người tìm việc

Quản lý thời gian được đánh giá ngang các kỹ năng mềm khác

Nhà tuyển dụng luôn muốn biết nhân viên của họ có thể đáp ứng thời hạn và xử lý khối lượng công việc mà doanh nghiệp đề ra một cách hiệu quả hay không - đặc biệt là trong môi trường làm việc bận rộn và có nhịp độ nhanh; do đó, khả năng luôn cập nhật công việc là rất quan trọng. Bạn cần có khả năng sắp xếp nhiều nhiệm vụ, ưu tiên và ủy quyền khi cần thiết để nhận được sự đánh giá cao từ phía doanh nghiệp.

3. Kết

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng mềm chính là điểm khác biệt để người tìm việc dễ dàng đánh bại các đối thủ trong cuộc cạnh tranh việc làm đầy khốc liệt. Điều quan trọng là bạn phải đảm bảo tạo một CV nêu bật các kỹ năng mềm có giá trị này một cách thích hợp, đặt chúng ở vị trí trung tâm đối với nhà tuyển dụng tiềm năng. Bằng cách đó, họ sẽ thấy giá trị mà một ứng viên toàn diện sẽ mang lại cho doanh nghiệp của họ như thế nào - và chắc chắn sẽ trả lời bằng một lời mời làm việc trong thời gian ngắn.

 

Chia sẻ bài viết
##tìm việc #ứng viên
Xem nhiều nhất
Bài viết liên quan